มอ.ปัตตานี

มอ.ปัตตานี
ครุศาสตร์อิสลาม

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กว่าจะเป็นครู

กว่าจะเป็นมูรอบบีย์  มูรอบบียะห์
ช่วงชีวิตที่ผ่านพ้น  ช่วงเวลาของการเรียนรู้บนเส้นทางแห่งการศึกษา  การให้วิชาความรู้  การขัดเกลานักเรียนให้เป็นคนดี  ตลอดจนมารยาทต่างๆ  ที่เหมาะสมกับกาลเทศะ  คงไม่มีใครที่จะปฏิเสธได้ว่า ครู  คือผู้ที่เป็นเจ้าของบทบาทและดำเนินการในเรื่องเหล่านี้  เป็นปัจเจกชนสำหรับการพัฒนาสังคม
                ครู  บุคคลที่ได้รับความไว้วางใจเป็นต้นแบบ  เป็นแม่พิมพ์ของชาติ  ทำหน้าที่ถ่ายทอดวิชาความรู้  อบรมสั่งสอน  คุณธรรม  จริยธรรมให้กับนักเรียน  เพื่อให้เป็นเยาวชนแบบอย่างและนำความเจริญสู่สังคม  แต่ในความเป็นมูรอบบีย์และต้องมีหลายสิ่งหลายอย่างประกอบกันจึงจะได้เป็น  มูรอบบีย์และมูรอบบียะฮํที่สมบูรณ์แบบ  การที่จะเป็นมูรอบบีย์และมูรอบบียะฮ์ที่สมบูรณ์ได้นั้น  ไม่ใช้จะอยู่เพียงแค่สอนหนังสือเก่ง  เข้าใจง่ายเพียงอย่างเดียว  แต่ต้องมีจิตวิญญาณความสำนึก  และความรู้สึกในความเป็นครู  จึงจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  คือกว่าจะมาเป็นครู  สิ่งสำคัญที่จะต้องฝึกคือความอดทน  อดทนต่อความเหน็ดเหนื่อย  ไม่ว่าจะเหนื่อยกายที่จะต้องเตรียมการเรียน  การสอน  หรือความเหนื่อยใจที่เกิดจากความท้อแม้เมื่อนักเรียนไม่เชื่อฟัง  สิ่งเหล่านี้คือบททดสอบหนึ่งที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จของการเป็นมูรอบบีย์และมูรอบบียะฮํ  นอกจากจะอดทนแล้วต้องดูแลเอาใจใส่  ติดตามความเป็นไปของลูกศิษย์  เพื่อช่วยเหลือให้อยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง
                การเป็นมูรอบบีย์และมูรอบบียะห์  ที่สมบูรณ์ตามหลักอิสลามนั้น  ต้องเป็นผู้ทำแบบที่ดีให้กับนักเรียนไม่ว่าจะเป็นจรรยามารยาท  การประพฤติ  ปฏิบัติ  ตลอดจนการทำทำอิบาดะห์ต่างๆ  ในหลักของความเป็นจริงหากไม่มีแบบอย่างที่ดีให้เห็น   ไม่มีคำสอนถูกต้องแล้ว  เราสามารถปฏิบัติหรือ?  แน่นอนว่าเราว่าเรามาสามารถจะทำสิ่งเหล่านั้นได้แต่ด้วยความเมตตาของพระผู้อภิบาลของเราได้ประทานอัลกุรอานวึ่งเป็นคำสอนที่ใช้เป็นธรรมนูญในการดำรงชีวิตและทรงส่งศาสดามูฮัมหมัด ( ซ.ล.)  มาเป็นแบบอย่างที่ดีในทุกๆด้าน จนกระทั้ง ณ  วันนี้ความเป็นอิสลามได้คงอยู่ในการดำเนินชีวิตอย่างสมบูรณ์
                ครุศาสตร์อิสลาม  อาจจะถูกมองจากบุคคลในสังคมว่าเมื่อจะจบไปจะไม่มีงานรับรอง  เงินเดือนน้อยไม่เป็นที่รู้จักของสังคมแต่ในทัศนะของอัลลอฮ์  ครุศาสตร์อิสลามหรือครูอิสลามศึกษาถือเป็นผู้ที่ประเสริฐที่สุด  เพราะเป็นบุคคลต้นแบบ  ทำหน้าที่ถ่ายทอดวิชาความรู้แก่ศิษย์  ครูถือว่าเป็นบทเรียนที่มีคุณค่า  มีความสำคัญกับการพัฒนาประเทศอย่างมาก  นั้นคือ  หากครูสอนนักเรียนได้ดี  นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์  เช่น การสอนในเรื่องหลักปฏิบัติของศาสนา  หากนักเรียนปฏิบัติก็จะเป็นการเพิ่มพูนศรัทธาของเรา  เป็นต้น
                  วันนี้  บทบาทครูของอิสลามศึกษามีความสำคัญกับสังคมเป็นอย่างยิ่ง  เพราะมีความต้องการผลิตนักเรียนให้มีความรู้  ความเข้าใจ  และการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง  ครุศาสตร์ได้ผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพออกสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง  เพื่อเป็นแบบอย่างและเป็นผู้ชี้นำเยาวชนสู่แนวทางที่ถูกต้องและปฏิบัติศาสนากิจได้อย่างสมบูรณ์
                ความภูมิใจของชาวครุศาสตร์อิสลาม  ไม่ได้จำกัดอยู่ในเรื่องเงินเดือน  ความมีหน้ามีตาในสังคม  แต่ความภูมิใจที่ได้สอน  ได้ถ่ายทอดความรู้  และความรู้เหล่านั้น  ได้รับการนำไปปฏิบัติและถ่ายทอดสืบต่อกันไป
                  วันนี้  ความคิดเห็นของเราเกี่ยวกับบทบาทของครูอิสลามศึกษาเปลี่ยนไปบ้างไหม?  บทบาทของครูไม่ได้จำกัดอยู่ว่า  คุณต้องเรียนครุศาสตร์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น  ทุกคนเป็นครูหรือผู้ถ่ายทอดได้  ทุกคนมีหน้าที่ในการแนะนำและตักเตือน  และเป็นผู้ถ่ายทอดได้ดังนั้น  ศาสนาคือการตักเตือน    คุณจะทำหน้าที่ได้ดีเพียงใดนั้นย่อมขึ้นอยู่กับความตั้งใจและความพยายามของคุณในการกระทำ  หากเราพยายามเพื่อให้ผู้อื่นในหนทางที่ถูกต้อง  สักวันหนึ่งอัลลอฮํจะทรงประทานความสำเร็จให้แก่เรา  อิงชาอัลลอฮํ
                                                                                                                                                          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น